ไหว้พระ พระพิฆเนศ อุบล สถานที่ไหว้พระพิฆเนศ จังหวัดอุบลราชธานี สายมู ! ไหว้ พระพิฆเนศ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอพรโชคลาภให้มีแต่สิ่งดี ๆ  โชคดี มีความสุข สมหวังดังความปรารถนา.  ไหว้พระพิฆเนศ ที่ไหนดี ?  พระพิฆเนศ อุบล สถานที่ไหว้พระพิฆเนศ จังหวัดอุบลราชธานี. พระพิฆเนศ วัดป่าบ้านบาก อุบล  หรือ วัดป่าพระพิฆเณศวร์

ไหว้พระพิฆเนศ อุบล สถานที่ไหว้พระพิฆเนศ ศักดิ์สิทธิ์ จังหวัดอุบลราชธานี

สายมู ! ไหว้พระพิฆเนศ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอพรโชคลาภให้มีแต่สิ่งดี ๆ  โชคดี มีความสุข สมหวังดังความปรารถนา.  ไหว้พระพิฆเนศ ที่ไหนดี ?  ไหว้พระพิฆเนศ ศักดิ์สิทธิ์ อุบล ยอดนิยมของสายมู “วัดป่าพระพิฆเณศวร์” อีกหนึ่ง สถานที่ไหว้พระพิฆเนศ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นที่นิยม สายมู อุบล ที่ วัดป่าบ้านบาก อุบล  หรือ วัดป่าพระพิฆเณศวร์ วัดป่าเงียบสงบ แวดล้อมด้วยป่าไม้ แห่งนี้ เป็นสถานที่ได้พบ พระพิฆเณศวร์หินทราย หินปลียอดปราสาท และโคอุสุภราชหินทราย(โคนนทิ) ตามความเชื่อของพราหมณ์ อยู่ในยุคอาณาจักรเจนละ (ราวพ.ศ. 1100 -1300 ปี) 

วัดป่าบ้านบาก หรือ วัดป่าพระพิฆเณศวร์ อุบล ” เทวสถานพราหม์ฮินดู ในอดีตกาล มาสู่ วัดพุทธ ในยุคปัจจุบัน “

วัดป่าพระพิฆเณศวร์ (วัดบ้านบาก) เป็นสถานที่ได้พบ พระพิฆเณศวร์หินทราย, หินปลียอดปราสาท และโคอุสุภราชหินทราย(โคนนทิ) ตามความเชื่อของพราหมณ์ อยู่ในยุคอาณาจักรเจนละ (ราวพ.ศ. 1100 -1300 ปี) และ ยัง เป็นสถานที่ขุดพบ พระพุทธรูปเงิน ศิลปะเชียงแสน ล้านช้าง (หลวงพ่อเงิน) ยุคพระวอ-พระตา ตั้งเมืองดอนมดแดง (ราว พ.ศ. 2311) ถูกฝังอยู่ใน กล่องหินทราย ภายในเต็มไปด้วยทรายเนื้อละเอียด ตลอดจนพบพระในรูปแบบอื่น ๆ อีกจำนวนมาก. ปัจจุบัน ชุมชนได้ทำการบูรณะ  ศาลปู่ดงพระคเณศ วัดป่าบ้านบาก อุบล  หรือ วัดป่าพระพิฆเณศวร์ 

พระพิฆเนศ อุบล วัดป่าบ้านบาก อุบล  หรือ วัดป่าพระพิฆเณศวร์ 

ไหว้พระ พระพิฆเนศ อุบล สถานที่ไหว้พระพิฆเนศ จังหวัดอุบลราชธานี สายมู ! ไหว้ พระพิฆเนศ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอพรโชคลาภให้มีแต่สิ่งดี ๆ  โชคดี มีความสุข สมหวังดังความปรารถนา.  ไหว้พระพิฆเนศ ที่ไหนดี ?  พระพิฆเนศ อุบล สถานที่ไหว้พระพิฆเนศ จังหวัดอุบลราชธานี. พระพิฆเนศ วัดป่าบ้านบาก อุบล  หรือ วัดป่าพระพิฆเณศวร์

ความเป็นมา วัดป่าบ้านบาก หรือ วัดป่าพระพิฆเณศวร์ อุบล ” เทวสถานพราหม์ฮินดู ในอดีตกาล มาสู่ วัดพุทธ ในยุคปัจจุบัน “

ท่านเจ้าคุณพระมงคลธรรมวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดบ้านปากน้ำในสมัยนั้น กำลังดำเนินการก่อสร้างอุโบสถหลังใหม่อยู่นั้น ท่านก็เริ่มเข้าไปบูรณะวัดร้างแห่งหนึ่ง ซึ่งต่อมาชาวบ้านเรียกว่า “ วัดป่าพิฆเณศวร์ ” สืบเนื่องมาจากการขุด พระพิฆเณศวร์ หินทรายได้จากบริเวณดังกล่าว โดยมีความมุ่งหวังว่า จะทำให้วัดแห่งนี้เป็น วัดสำหรับพระธุดงค์ ที่ต้องการความสงบ ซึ่งเดินทางผ่านมาได้ปักกลด พักอาศัย ในระยะแรกท่านตั้งใจจะไม่ให้มีพระสงฆ์อยู่ประจำ เพราะต้องการให้เป็นที่ปลีกวิเวก จนกว่าจะมีชุมชนเกิดขึ้นในบริเวณนี้ ในขณะเดียวกัน ท่านก็มักปลีกตัวออกจากหมู่บ้านมาจำวัดที่ วัดป่า แห่งนี้ จนเกิดความอบอุ่นใจแก่ชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งในอดีตท่านเจ้าคุณพระมงคลธรรมวัฒน์ ได้เล่าถึงสภาพ วัดร้าง แห่งนี้ว่า ก่อนที่ท่านจะเข้าไปบูรณะ ป่าแห่งนี้เป็นที่อยู่ของฝูงลิงจำนวนมาก มีคนเคยตามฝูงลิงพลัดหลงเข้ามาในป่าแห่งนี้ มักจะพบกับเหตุการณ์ต่างๆที่คาดไม่ถึง ต่อมา ท่าน เจ้าคุณพระมงคลธรรมวัฒน์ จึงเข้าไปบูรณะวัดร้างแห่งนี้ขึ้นเป็นวัดป่าประจำหมู่บ้าน

วัดป่าพระพิฆเณศวร์ วัดป่าบ้านบาก วัดป่าแห่งนี้เป็น สถานที่ขุดพบโบราณวัตถุ ที่มีความสำคัญยิ่งต่อการศึกษา ประวัติศาสตร์ของชาติ และ ในปี พ.ศ. 2549 ยังมีรายงานการ ขุดพบ โคอุสุภราชหินทราย ซึ่งเป็นวัวพาหนะของพระอิศวร ตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์ อายุอยู่ในราวพุทธศตวรรษที่ 15-16 ที่บริเวณข้าง วัดป่าพระพิฆเณศวร์  การขุดพบ พระพิฆเณศวร์หินทราย และ โคอุสุภราชหินทราย ซึ่งเป็น วัวพาหนะของพระอิศวร ตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์ ที่บริเวณ วัดร้างแห่งนี้ ทำให้เชื่อแน่ได้ว่า วัดป่าพระพิฆเณศวร์ – วัดป่าบ้านบาก สถานที่แห่งนี้จะเป็นชุมชนโบราณ และเป็น สถานที่ทางศาสนาพราหมณ์  เทวสถาน ใน ยุคเจนละบกเจนละน้ำ  ในยุคที่เฟื่องฟู เจริญรุ่งเรือง ในครั้งอดีตกาล มีอิทธิพลสืบต่อมาจนถึงเขมรยุคเมืองพระนคร

ต่อมา เมื่อ พระพุทธศาสนาแบบทวารวดีแผ่อิทธิพลจากภาคกลางเข้ามา และได้รับความนิยมจากประชาชนมากขึ้นตามลำดับ พร้อมกับ เขมรยุคเมืองพระนครเสื่อมอำนาจลง และสถานแห่งนี้ได้กลายเป็น วัดในพระพุทธศาสนา มีความเจริญรุ่งเรืองและความเสื่อมสลับกันไป จนถึงการอพยพเข้ามาของประชาชนจากนครเขื่อนขันธ์กาบแก้วบัวบาน ซึ่งมี เจ้าพระวอ และ ท้าวคำผง ผู้เป็นบุตร เจ้าพระตา เป็นผู้นำ วัดแห่งนี้จึงได้รับการบูรณะขึ้นอีกครั้ง โดย กองทัพของเจ้าพระวอ เมื่อมี การขุดพบหลวงพ่อเงิน ศิลปะเชียงแสนล้านช้าง ในบริเวณวัดแห่งนี้ ทำให้นักประวัติศาสตร์เชื่อว่า วัดแห่งนี้ มีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับการตั้ง ค่ายบ้านดอนมดแดง ของเจ้าพระวอ เมื่อครั้งหนี ทัพเวียงจันทน์ ก่อนยอมขึ้นเป็นข้าขอบขันธสีมาสมัยพระเจ้ากรุงธนบุรี และ สถาปนาค่ายบ้านดอนมดแดง ขึ้นเป็นเมืองอุบลราชธานีศรีวนาลัย ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ จากหลักฐาน ที่เด่นชัด คือ วัดป่าพระพิฆเณศวร์ แห่งนี้ เป็นสถานที่ ได้ขุดพบ หลวงพ่อเงิน พระชัยหลังช้าง ปัจจุบัน หลวงพ่อเงิน ประดิษฐานอยู่ใน วิหารหลวงพ่อเงิน ณ วัดบ้านปากน้ำ (บุ่งสระพัง) ต.กุดลาด อ. เมือง จ. อุบลราชธานี ซึ่งหลวงพ่อเงิน เป็นที่กราบไหว้ และ เคารพบูชาของพุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศ แต่ละปีจะมี ประเพณีแห่หลวงพ่อเงิน ในเดือนเมษายน ของทุกๆ ปี อีกด้วย

ไหว้พระพิฆเนศ เครื่องของบูชา “พระพิฆเนศ”

ไหว้พระพิฆเนศ ควรประกอบไปด้วย น้ำสะอาด นมรสจืด หรือโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ดอกบัว ดอกดาวเรือง ดอกกุหลาบ ผลไม้มงคล เช่น กล้วย มะพร้าว อ้อย สับปะรด ส้ม ขนมหวาน เช่น ขนมลาดูโมทกะ ข้าวเปล่า ธูป 9 ดอก เทียน 2 เล่ม

ข้อห้ามในการ บูชาพระพิฆเนศ

  • ห้ามบูชาพระพิฆเนศ ในที่สกปรก มีกลิ่นเหม็น
  • ห้ามบูชาพระพิฆเนศ ในที่ที่มีเสียงดัง
  • ห้ามบูชาพระพิฆเนศ ด้วยของที่ไม่ดี
  • ห้ามบูชาพระพิฆเนศ ด้วยเนื้อสัตว์ทุกชนิด

ไหว้พระพิฆเนศ แล้ว เที่ยวไหนได้บ้าง?

“มาที่เดียว เที่ยวครบ” ชุมชนปากน้ำบุ่งสระพัง มีสถานที่สำคัญ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และ แหล่งท่องเที่ยว ในพื้นที่ของชุมชน.  หลังจาก ไหว้พระพิฆเนศ วัดป่าบ้านบาก แล้ว สามารถแวะ เที่ยวชม เจดีย์บุ่งสระพัง (เจดีย์สองสายน้ำ) และ รับประทานอาหาร ที่ หาดบุ่งสระพัง ซึ่งเป็น สถานที่ท่องเที่ยว ยอดฮิต ร้านอาหารแพริมน้ำมูล (แพร้านอาหาร จะไม่เปิดบริการฤดูน้ำหลาก ) ก่อนเดินทางกลับ  แวะเข้าสักการะ หลวงพ่อเงิน 700 ปี ที่ วัดปากน้ำ บุ่งสระพัง ( วัดป่าบ้านบาก  คือสถานที่ได้ขุดพบหลวงพ่อเงิน 700 ปี) ตามลำดับเส้นทาง แนะนำ สักการะ หลวงพ่อเงิน 700 ปี วัดปากน้ำ บุ่งสระพัง – ไหว้พระพิฆเนศ วัดป่าบ้านบาก – เจดีย์บุ่งสระพัง หาดบุ่งสระพัง 


พิธีจุดเทียนสักการะอาราตีไฟ พระพิฆเนศ องค์โบราณศักดิ์สิทธิ์ ที่ วัดป่าพระพิฆเนศ หรือ วัดป่าบ้านบาก

วันพฤหัสบดี 12 กันยายน 2567


ไหว้พระพิฆเนศ อุบล วัดป่าบ้านบาก หรือ วัดป่าพระพิฆเณศวร์ 

วัดป่าพระพิฆเณศวร์ (วัดป่าบ้านบาก) ต.กุดลาด อ.เมืองอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี  🌐 : https://www.facebook.com/Watbanbak1/

GPRS MAP แผนที่ เส้นทาง ไหว้พระพิฆเนศ อุบล วัดป่าบ้านบาก หรือ วัดป่าพระพิฆเณศวร์ 

ลิ้งที่เกี่ยวข้อง

พระบูรพาจารย์ชุมชน บ้านปากน้ำ บุ่งสระพัง

สถานที่สำคัญ วัดปากน้ำ บุ่งสระพัง

สถานที่ท่องเที่ยวชุมชน

  • หาดบุ่งสระพัง  ร้านอาหารริมแม่มูล แพร้านอาหาร ความยาวนับกิโล มากมายหลายร้าน เรียงตลอดแม่มูล พร้อม สักการะ เจดีย์บุ่งสระพัง ระหว่างกลางแม่น้ำมูล และ แม่น้ำบุ่ง ( เส้นทางลงหาดบุ่งสระพัง จะผ่าน วัดป่าบ้านบ้านบาก)